Hà Nội: Doanh nghiệp đua nhau xin làm đường 70
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP hiện có nhiều nhà đầu tư đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng các đoạn của đường 70 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Đường 70 có điểm đầu tại đê Hữu Hồng (Dốc Kẻ) đi qua Nhổn - Hà Đông - Văn Điển, hiện là tuyến giao thông có mật độ phương tiện tham gia rất lớn, đồng thời là tuyến chính cho các xe tải nặng, xe container có nhu cầu đi từ quốc lộ 1 sang quốc lộ 6, quốc lộ 32, Láng - Hòa Lạc, Bắc Thăng Long - Nội Bài để tới các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và phía Tây Hà Nội.
Đường 70 có điểm đầu tại đê Hữu Hồng (Dốc Kẻ) đi qua Nhổn - Hà Đông - Văn Điển, hiện là tuyến giao thông có mật độ phương tiện tham gia rất lớn, đồng thời là tuyến chính cho các xe tải nặng, xe container có nhu cầu đi từ quốc lộ 1 sang quốc lộ 6, quốc lộ 32, Láng - Hòa Lạc, Bắc Thăng Long - Nội Bài để tới các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và phía Tây Hà Nội.
"Nhu cầu cần phải đầu tư mở rộng đường 70 theo quy hoạch để phục vụ vận tải, phát triển kinh tế - xã hội và giảm ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách, nhất là trong bối cảnh đường vành đai 4 chưa được đầu tư xây dựng và đường vành đai 3 đã trở thành đường đô thị" - Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
Hiện tại, theo Sở này, đường 70 đoạn Văn Điển - Hà Đông dài khoảng 7,3km thường xuyên ùn tắc, nhất là khu vực Văn Điển - Cầu Tó. Đoạn từ Hà Đông đến đê Hữu Hồng (Dốc Kẻ) dài khoảng 13,6km hư hỏng nặng, phương tiện đi lại khó khăn nhất là mùa mưa và cũng tắc thường xuyên tại khu vực Đại Mỗ, ngã tư Vân Canh, xã Tây Tựu.
Vừa qua, khá nhiều doanh nghiệp đề xuất đầu tư các đoạn đường 70 theo hình thức BT, trong đó "đông" nhất là đoạn Hà Đông - Nhổn (4 nhà đầu tư): Liên danh TCty XD Bạch Đằng và Cty TNHH Tập đoàn Nam Cường đề xuất đoạn Ngọc Trục - Láng Hòa Lạc; Cty CP Tasco Xuân Ngọc đề xuất đoạn Nhổn - Láng Hòa Lạc - Ngọc Trục (trong đó có đoạn trùng với liên danh trên); Cty CP Đầu tư Thiên Hương đề xuất đoạn từ Cầu Ngà đến ranh giới dự án Làng giáo dục quốc tế (trùng với một phần đề xuất của Tasco Xuân Ngọc) và Tập đoàn Sông Đà đề xuất đoạn ngã tư Vân Canh - Hà Đông (có đoạn trùng với đề xuất của Liên danh Bạch Đằng - Nam Cường và lại có đoạn trùng với đề xuất của Tasco Xuân Ngọc).
Đoạn Hà Đông - Văn Điển thuộc tuyến đường 70 này hiện có 2 nhà đầu tư đề xuất tham gia: Cty CP Đầu tư phát triển đô thị Sài Đồng và Liên danh Cty CP Văn Phú Invest - Cty CP Đầu tư phát triển Lũng Lô 5.
Công ty CP SXKD XNK Bình Minh (Bitexco) cũng đã đề xuất đầu tư đoạn nối quốc lộ 1A - quốc lộ 1B trên địa bàn huyện Thanh Trì theo hình thức hợp đồng BT.
Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho hay, đến đầu tháng 8/2010, tất cả nhà đầu tư trên đều chưa được phê duyệt thông qua hồ sơ đề xuất. UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện một số đoạn của tuyến 70 này.
Cụ thể: Đoạn Ngọc Trục - Láng Hòa Lạc, Thủ tướng chấp thuận chỉ định nhà đầu tư là Liên danh Bạch Đằng - Nam Cường (kể trên); đoạn quốc lộ 1A - quốc lộ 1B trên địa bàn Thanh Trì, Thủ tướng chấp thuận chỉ định nhà đầu tư Bitexco; đoạn Láng Hòa Lạc - Nhổn, Thủ tướng cho phép Hà Nội chỉ định và Hà Nội đã đồng ý về chủ trương giao thực hiện dự án theo đề xuất của Cty CP Thiên Hương...
Nguồn vốn đầu tư đoạn đường 70 từ Cầu Ngà đến ranh giới Làng giáo dục quốc tế dài 1,5km, rộng khoảng 25m sẽ do Cty CP Thiên Hương đầu tư không tính lãi vay, giá trị quyết toán sẽ được Sở Tài chính thẩm tra và về nguyên tắc, công ty sẽ được thanh quyết toán khi dự án đường hoàn tất, được khấu trừ từ tiền thu sử dụng đất dự án Làng giáo dục quốc tế mà Cty CP Thiên Hương phải nộp ngân sách.
Cty CP Đầu tư Thiên Hương đồng thời phải đảm bảo khởi công đoạn tuyến này kịp chào mừng lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại nhu cầu đề xuất xây đường 70 theo BT của các nhà đầu tư, nhằm phê duyệt hồ sơ đề xuất và yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thành trước năm 2011